CÓ NÊN LẤY TỦY RĂNG CHO BÉ 3, 6 TUỔI HAY KHÔNG?

Ngày đăng: 18/12/2023 03:57 PM

Sâu răng ở trẻ em là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ , đặc biệt ở giai đoạn răng sữa lúc 3,6 tuổi. Biểu hiện ban đầu của bệnh lý sâu răng không rõ ràng nên phải đến giai đoạn nặng hơn khi lỗ sâu vào đến tủy răng gây viêm tủy đau nhức thì ba mẹ mới nhận thấy.

Khi đó tủy răng của trẻ đã bị viêm thậm chí là chết tủy buộc phải tiến hành điều trị tủy. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lo lắng bé 3, 6 tuổi còn quá nhỏ thì việc lấy tủy răng cho bé có ảnh hưởng gì không .

NHA KHOA HỒNG ĐỨC

Ảnh nguồn (internet)

Cùng với tình trạng viêm tủy,chết tủy là những cơn đau nhức dai dẳng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày của trẻ. Nếu kéo dài nó còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe . Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên điều trị tủy răng cho bé ngay khi nhận thấy tình trạng viêm tủy ở trẻ.

Tình trạng viêm tủy ở trẻ em khá phổ biến, xuất phát từ nguyên nhân sâu răng do chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng chưa hợp lý. Số ít trường hợp khác là do tại nạn làm gãy vỡ thân răng , làm lộ tủy răng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm vùng tủy.

Việc điều trị tủy hay lấy tủy răng cho bé lúc này chính là phương pháp điều trị duy nhất giúp bé tránh phải nhổ răng sữa sớm. Nhờ đó sẽ phòng ngừa được nhiều nguy cơ do mất răng sữa như xương hàm kém phát triển, răng vĩnh viễn mọc lệch, phát âm không chuẩn.

Điều trị tủy răng cho trẻ như thế nào?

Khi đến nha khoa thăm khám, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cũng như phương hướng điều trị phù hợp . Với mức độ nặng nhẹ khác nhau của bệnh lý viêm tủy mà bác sĩ sẽ sử dụng linh hoạt 3 phương pháp sau:

Chữa tủy gián tiếp kết hợp với trám răng

Đây là kỹ thuật điều trị tủy cho trường hợp sâu răng nhẹ, mới chớm bị viêm tủy. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy răng bị viêm ở sát lỗ sâu răng, sau đó tiến hành trám bít bằng vật liệu hàn trám phù hợp,ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Lấy tủy ở buồng và kết hợp trám răng?

Với những trường hợp đã bị viêm buồng tủy nhưng tủy ở chân răng còn khỏe mạnh thì chỉ cần tiến hành lấy tủy răng cho bé ở phần tủy bị viêm. Phần tủy khỏe mạnh còn lại sẽ bảo vệ trong lớp hàn trám bên ngoài, như vậy sẽ duy trì được nguồn dinh dưỡng nuôi sống răng sữa đến khi mọc răng vĩnh viễn.

Lấy tủy toàn bộ cả phần buồng tủy và chân răng nếu tình trạng viêm tủy đã trở nên nghiêm trọng làm hỏng tủy ở cả buồng tủy và chân răng thì lúc này buộc phải lấy tủy toàn phần. Sau khi lấy tủy răng cho bé, bác sĩ sẽ tiến hành tạo hình buồng tủy và trám bít bằng vật liệu trám.

Lưu ý giúp hạn chế tình trạng viêm tủy răng ở trẻ?

Đối với trẻ nhỏ chưa thể tự ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe răng miệng, đồng thời cũng khó chủ động trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Do đó, ba mẹ nên quan sát và hướng dẫn con chăm sóc răng miệng đúng cách để phòng ngừa các bệnh lý sâu răng, viêm tủy.

Đồng thời bố mẹ cũng nên lưu ý những vấn đề sau khi chăm sóc răng miệng cho bé:

• Thực hiện chải răng đều đặn 2 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
    • Lựa chọn loại bàn chải và kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé.
    • Sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hơn.
    • Hạn chế cho bé ăn đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt,… đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ.
    • Đưa bé đến nha khoa thăm khám răng miệng định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có).

• Như vậy, việc lấy tủy răng cho bé là rất quan trọng để bảo vệ hàm răng sữa khỏe mạnh đến thời điểm thay răng. Vì thế, nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu sâu răng hay viêm tủy nào thì bố mẹ nên đưa trẻ đến nha khoa để được điều trị sớm, tránh bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.